Trường THPT Phan Bội Châu, Cam Ranh, Khánh Hòa

Học sinh nào cũng có thể học tốt môn NGỮ VĂN  

Học sinh nào cũng có thể học tốt môn NGỮ VĂN  

 Ngữ  văn là một môn học quan trọng, nhưng không phải học sinh nào cũng biết cách học hiệu quả và học tốt môn học này. Là một giáo viên dạy văn, tôi rất muốn chia sẻ một vài kinh nghiệm nhỏ ...

HỌC SINH NÀO CŨNG CÓ THỂ HỌC TỐT NGỮ  VĂN !

 Ngữ  văn là một môn học quan trọng, nhưng không phải học sinh nào cũng biết cách học hiệu quả và học tốt môn học này. Là một giáo viên dạy văn, tôi rất muốn chia sẻ một vài kinh nghiệm nhỏ và rất mong nó sẽ hữu ích trong việc học tập đầy khó khăn, vất vả mà các em đang phải cố gắng từng ngày.

1. Xác  định ngữ văn là một môn khoa học

 Đây là môn học được đưa vào giảng dạy trong nhà trường, học sinh cũng tiếp thu kiến thức qua quá trình học tập.Chính vì vậy, không nên quan niệm “đây là một môn năng khiếu và chỉ ai có khiếu mới có thể học tốt”, suy nghĩ này sẽ khiến các em không có tâm thế tốt để tiếp thu môn học.

2. Hệ  thống kiến thức trước và  sau khi học 

 Trước khi vào năm học mới, cần xem trước sách giáo khoa để nắm được nội dung sẽ được học, lên kế hoạch và xác định cách học bộ môn (có thể tham khảo bạn bè, thầy cô). Sau khi học xong một thời kì văn học, cũng cần hệ thống kiến thức một cách nghiêm túc qua bài ôn tập.

3. Tiếp thu một cách chủ động

 Chuẩn bị bài trước ở nhà, hình thành cho mình một góc nhìn, một sự đánh giá về nội dung, nghệ  thuật của tác phẩm cần đọc – hiểu. Lên lớp, tích cực nghe giảng (chú ý đến những đoạn mà mình còn thắc mắc) và xem đó là cơ hội thảo luận, để tư duy được hoạt động và diễn ra quá trình nhận thức. Không nên xem bài giảng như một khuôn mẫu phải ghi nhớ máy móc. Điều đó sẽ làm tàn lụi khả năng tư duy. Tuy nhiên, khi đã thống nhất kiến thức với thầy cô, bạn bè trên lớp thì bài giảng là một đề cương kiến thức rất đáng tin cậy, về nhà cần nắm vững ngay sau khi học.

4. Tích lũy vốn ngôn ngữ và  rèn luyện thường xuyên cách sử  dụng

 Chú  ý đến việc sử dụng ngôn ngữ của người khác để học tập những từ ngữ hay, cách diễn đạt độc đáo, ấn tượng… và vận dụng chúng có ý thức khi có cơ hội. Phải cẩn thận khi sử dụng ngôn ngữ khi nói và nhất là khi viết văn. Tránh thói quen sử dụng ngôn ngữ sinh hoạt tùy tiện trong bài viết.

5. Mở  rộng kiến thức bằng cách lập sổ  tay văn học

 Khi học một tác phẩm văn học, cần liên hệ tích hợp với nhiều tác phẩm khác, trích dẫn chứng và ghi chép vào sổ tay. Ngoài ra, sổ tay còn là nơi ghi nhớ giúp các em những lời hay ý đẹp, những câu danh ngôn, những nhận định của những nhà văn nổi tiếng, nhà phê bình văn học về tác phẩm, tác giả hoặc vấn đề văn học… Chắc chắn những yếu tố này sẽ làm cho bài viết văn rất có trọng lượng trong mắt người chấm. Bật mí một chút: đôi khi danh ngôn lại liên quan mật thiết đến phần nghị luận xã hội trong chương trình mới, các em cứ sưu tầm và “đắc ý” với những câu danh ngôn, không chỉ có tác dụng mở rộng vốn sống, mà có khi đó còn là một cơ may, một kết quả được đáp lại khi gặp một đề nghị luận xã hội. Và điểm số cao từ bài viết đúng cũng là một yếu tố làm nên sự đam mê của người học văn, làm nền tảng cho việc viết văn hay.

6. Bồi dưỡng niềm đam mê  lớn lao từ những ý thích bé nhỏ

 Chúng ta cũng không phủ nhận rằng ngữ văn là một môn học nghệ thuật. Để theo đuổi nghệ thuật, chắc chắn phải có sự đam mê, yêu thích.

 Niềm yêu thích, đam mê học văn có thể bắt nguồn từ chính những ý thích rất giản đơn, riêng tư, ví dụ: thích vần điệu của thơ, thích nghe âm trầm bổng của tiếng Việt, thích đọc thơ trữ tình, thích đọc truyện cổ tích lúc còn thơ ấu, thích xem phim (những bộ phim rất có thể được dàn dựng dựa trên một tác phẩm văn học), hoặc yêu thích con người, khâm phục tài năng của tác giả…Nếu biết nuôi dưỡng những tình cảm tự nhiên đó, các em sẽ có niềm đam mê học văn. Từ đó, kết quả mang lại sẽ là những bài viết hay.

7. Yêu thiên nhiên, đất nước, cuộc sống, yêu mọi người xung quanh mình

 Văn học phản ánh cuộc sống, “Văn học là nhân học”; các em có yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước, yêu các danh lam thắng cảnh, yêu con người, chúng ta mới đồng cảm được với nhà văn, mới hiểu được tình yêu cuộc sống và thông điệp nhà văn muốn gửi gắm. Đôi khi, cần đặt mình vào vị trí của nhà văn để cảm nhận và các em (độc giả) sẽ trở thành người đồng sáng tạo với tác giả. 
 

  Hy vọng bài viết sẽ nhận được những ý kiến từ  các em, để chúng ta cùng vun đắp niềm yêu thích và nâng cao chất lượng học bộ môn. Chúc các em thành công!

GV: Lương Thanh Hưởng


Danh mục:

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 52
Hôm qua : 109
Tháng 09 : 3.753
Năm 2021 : 25.680